Sunday, 29/03/2020 - 07:05|
Chào mừng quý khách đến với trang thông tin điện tử của Trường mầm non Đồng Sơn- Thành phố Bắc Giang

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TỈNH VÒNG 3 CHU KỲ 2016-2019

Hoạt động: Làm quen chữ viết

Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư.

Chủ đề : Nghành Nghề .

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới.

Đối tượng: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi .

Thời gian: 30 phút .

Ngày soạn: 15 tháng 12 năm 2017

Ngày dạy: Ngày 3 tháng 1 năm 2018

Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Thủy

Phụ lục 2

PHÒNG GD&ĐT TP BẮC GIANG

TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG SƠN

 

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TỈNH VÒNG 3 CHU KỲ 2016-2019

 

Hoạt động: Làm quen chữ viết

Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư.

Chủ đề : Nghành Nghề .

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới.

Đối tượng: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi .

Thời gian: 30 phút .

Ngày soạn: 15 tháng 12 năm 2017

Ngày dạy: Ngày 3 tháng 1 năm 2018

Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Thủy

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư .Trẻ nhận ra chữ cái u, ư trong các tiếng, từ trọn vẹn.

- Trẻ biết được đặc điểm cấu tạo của chữ u,ư.

- Trẻ hiểu cách chơi, luật chơi các trò chơi nhằm củng cố nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư.

- Củng cố cho trẻ hiểu biết một số sản phẩm của nghề nông.

2. Kỹ năng

- Trẻ có kỹ năng so sánh đặc điểm giống và khác nhau của hai chữ cái u, ư

- Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định

- Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ

- 90% trẻ phát âm phân biệt đúng chữ cái u ư

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú, tự nguyện tham gia vào các hoạt động.

- Qua hoạt động hình thành ở trẻ yêu thích môn làm quen với chữ viết

- Giáo dục trẻ biết ơn người nông dân.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm: Tổ chức trong lớp học, trẻ ngồi theo hình chữ u

2. Đồ dùng của cô: 
- Giáo án rõ ràng.
- Bài giảng điện tử: Powerpoint
- Sạp cho trẻ nhảy sạp
- Hai cây cầu tre.
- Nhạc bài nhảy sạp, nhạc bài: “ Đố quả”,  “Bác đưa thư vui tính”…
- Que chỉ
- Hai thẻ chữ u, ư to
- Các loại rau quả thật, quả vải
- Gian hàng trưng bày các loại hoa quả ( 2 gian hàng).
3. Đồ dùng của trẻ
- Các nét chữ u ư cắt dời.
- Mỗi trẻ 1con xúc sắc có gắn các chữ cái u, ư và các chữ cái đã học
- Mỗi đội 1 chiếc làn 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 phút)

- Chào mừng quý vị và các bạn đến với “ Lễ hội trái cây ” .

- Người dẫn chương trình ngày hôm nay là cô giáo Thu Thủy và đồng hành cùng với cô là cô Đỗ Năm. Xin 1 tràng pháo tay thật lớn để chào đón hai cô.

- Đến với “Lễ hội trái cây” còn có các bạn đến từ trường mầm non Tân Mỹ -TP Bắc Giang.

- Mở đầu lễ hội là 1 tiết mục văn nghệ vô cùng đặc sắc đó là tiết mục “nhảy sạp” của các bé đến từ trường mầm non Tân Mỹ xin mời các bé.

- Đến với “ lễ hội trái cây” xin mời các bé hãy cùng thăm quan các gian hàng xem có những loại trái cây nào?

- Để có được những trái cây thơm ngon các bác nông dân đã làm những công việc gì?

- Bác nông dân đã phải làm nhiều công việc để cung cấp những loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng để cảm ơn bác các con làm gì?

- Đến với lễ hội trái cây còn có rất nhiều điều bất ngờ cô mời các con về chỗ ngồi khám phá nhé.

 

- Trẻ vỗ tay chào đón.

 

 

- Trẻ vỗ tay chào đón.

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng theo cô.

 

 

- Trẻ hưởng ứng.

- Trẻ di chuyển đội hình và cùng nhau nhảy sạp

 

- Trẻ kể tên các loại trái cây

 

- Trẻ trả lời: cuốc đất, trồng cây, chăm sóc….

 

- Biết ơn, kính trọng bác, khi ăn quả ăn hết suất không bỏ phí…

 

 

- Trẻ về theo đội hình chữ u

2. Hoạt động 2: Nội dung ( 17 phút)

* Làm quen chữ cái u.

- Cô cho trẻ xem hình ảnh “quả đu đủ” cho trẻ gọi tên hình ảnh. Cô giới thiệu từ “ quả đu đủ”

+ Cô đọc từ “ Quả đu đủ”

+ Cô cho trẻ đọc từ “ Quả đu đủ”

dưới hình ảnh

- Cho trẻ tìm chữ cái đã học, chữ “a”, Cho trẻ phát âm chữ “a”

- Trong cụm từ “ quả đu đủ” có rất nhiều chữ cái mới nhưng hôm nay cô sẽ cho các con làm quen với chữ cái “u”.

+ Cô sẽ đổi chữ “u” thành chữ cái to hơn cho các con nhìn cho rõ nhé!

- Cô phát âm mẫu chữ cái “u” 3 lần

+ Khi phát âm chữ cái “u” thì hai môi cô chụm lại, luồng hơi thoát ra mạnh.

- Cho trẻ phát âm theo cô với nhiều hình thức: cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân….

- Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ u

-> Cô khái quát lại: Chữ u có một nét móc ngược và một nét sổ thẳng.

- Cô giới thiệu các kiểu chữ: chữ u in hoa, in thường, viết thường và phát âm cho trẻ nghe .

- Cho trẻ nhận xét về chữ u in hoa, in thường, viết thường (Phát âm giống nhau nhưng kiểu chữ khác nhau).Cô giới thiệu 3 loại chữ nhìn thấy ở đâu

Cho trẻ phát âm

 

* Làm quen với chữ ư

- Cho trẻ quan sát sile hình ảnh “ Quả dứa” Cô có hình ảnh quả gì đây?

- Cho trẻ đọc từ dưới hình ảnh

- Cho trẻ đếm xem trong từ quả dứa có tất cả mấy chữ cái?

- Tìm cho cô chữ cái vị trí số 5

 

- Cô giới thiệu chữ cái ư

Cô phát âm mẫu: 3 lần

Phân tích cách phát âm: Khi phát âm chữ ư thì hai môi cô hơi hé mở.

- Cho trẻ phát âm theo cô với nhiều hình thức: cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân…

- Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ cái ư

 

 

 

-> Các con nhìn lên màn hình xem bạn nói có đúng không: Chữ ư có một nét móc ngược, một nét sổ thẳng và nét móc phía trên nét sổ thẳng.

- Cô giới thiệu các kiểu chữ ư in hoa, in thường, viết thường và phát âm cho trẻ nghe .

- Cho trẻ nhận xét chữ ư in hoa, in thường, viết thường các con nhìn thấy ở đâu? Cô chính xác lại

 

* So sánh nhóm chữ: u, ư

- Cho trẻ phát âm lại nhóm chữ u, ư

- Cho trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 chữ cái

 

 

 

 

- Cô khái quát lại:

+ Giống nhau: Chữ u, ư đều có một nét móc ngược, một nét sổ thẳng

+ Khác nhau: Chữ u không có nét móc nhỏ phía trên nét sổ thẳng, chữ ư thì có nét móc ở trên nét sổ thẳng .

* Hoạt động 3: Củng cố ( 9 phút)

* Trò chơi 1: “ Tìm bạn thân”.

- Cách chơi: Ở trò chơi này cô tặng mỗi bạn một nét chữ rời các con vừa đi vừa hát và tìm bạn để ghép thành một chữ cái u hoặc ư các con vừa học. Các bạn ghép được chữ u đứng sang tay trái, các bạn ghép chữ ư đứng sang tay phải.

- Luật chơi: Thời gian tìm bạn là một bản nhạc khi bản nhạc kết thúc các con phải ghép được chữ cái u hoặc ư nhóm nào ghép sai phải nhảy lò cò.

- Cô hỏi trẻ xem đã ghép được chữ cái gì bằng những nét nào?

- Nhận xét kết quả chơi – Cho trẻ phát âm chữ cái đã ghép được.

- Cho trẻ chơi 2- 3 lần

 

* Trò chơi 2: “Xúc sắc ngộ nghĩnh”.

Cô mời anh xúc sắc vào lớp.

- Cách chơi : Để chơi được trò chơi này lớp mình sẽ chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có một hộp xúc sắc, khi anh xúc sắc gieo được chữ cái nào phía trước thì các con hãy nhanh tay tìm cho mình con xúc sắc có chữ cái đó và quay mặt con xúc sắc có chữ cái giống của anh xúc xắc giơ lên và phát âm thật to chữ cái đó.

- Luật chơi: Bạn nào xoay đúng mặt con xúc sắc có chữ cái giống chữ cái của anh xúc sắc bạn ấy chiến thắng còn bạn nào xoay sai là người thua cuộc.

- Cho trẻ chơi 3- 4 lần

- Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra kết quả và nhận xét kết quả.

* Trò chơi 3: “Thi xem đội nào nhanh” Các con sẽ giúp bác nông dân vận chuyển trái cây trưng bày ở lễ hội.

- Cách chơi: Ở phần chơi này có 2 đội tham gia chơi các bạn còn lại sẽ là người cổ vũ cho hai đội chơi. Lần lượt từng bạn của mỗi đội sẽ xách giỏ lấy trái cây, đội nào có giỏ gắn chữ cái gì các con tìm loại quả có từ chứa chữ cái đó. Đường đi rất khó khăn các con phải xách làn đi qua 1 chiếc cầu lên trưng bày quả trên gian hàng rồi đi về hàng đưa giỏ cho bạn tiếp theo mới được đi.

- Luật chơi: Mỗi 1 lần đi các bạn chỉ được phép lấy 1 loại quả theo yêu cầu – Thời gian là 1 bản nhạc. Kết thúc trò chơi đội nào lấy đúng theo yêu cầu và có số lượng quả nhiều hơn đội đó giành chiến thắng

- Cho trẻ tham gia chơi

- Cô kiểm tra kết quả - Nhận xét kết quả chơi.

* Hoạt động 4: Kết thúc ( 1 phút)

- Vừa rồi các con được tham dự lễ hội trái cây và làm quen với chữ cái gì?

Để thay lời cảm ơn tới các bác nông dân đã trồng ra những trái cây thơm ngon chúng mình hát tặng các bác bài “Đố quả”

- Chương trình “Lễ hội trái cây” đến đây là kêt thúc xin chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

  •  
  • - Trẻ gọi tên hình ảnh

 

 

- Trẻ đọc từ “ Quả đu đủ”

 

- Trẻ tìm chữ cái đã học chữ a và phát âm

 

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô phát âm

- Trẻ quan sát và lắng nghe cô phân tích.

- Trẻ phát âm cả lớp, tổ, nhóm cá nhân….

- Trẻ nêu nhận xét: Chữ u có một nét móc ngược và một nét sổ thẳng.

 

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu.

 

- Phát âm giống nhau nhưng kiểu chữ khác nhau.

- Trẻ phát âm chữ cái u viết hoa thường, in thường, viết thường.

 

 

 

- Trẻ quan sát hình ảnh trả lời “ Quả dứa”

- Trẻ đọc từ “ Quả dứa”

- Trẻ đếm và trả lời: có 6 chữ cái

 

- Trẻ tìm chữ ở vị trí số 5 và kích chuột.

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát, lắng nghe cô phát âm mẫu và phân tích cách phát âm.

 

- Trẻ phát âm cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân….

- Trẻ nêu nhận xét về cấu tạo chữ ư: Chữ ư có một nét móc ngược, một nét sổ thẳng và nét móc phía trên nét sổ thẳng.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu.

- Trẻ phát âm chữ cái ư

 

- Trẻ trả lời ư in hoa, in thường nhìn thấy trong sách báo, ư viết thường trong vở tập tô.

 

 

- Trẻ phát âm chữ cái

+ Giống nhau: Chữ u, ư đều có có một nét móc ngược, một nét sổ thẳng.

+ Khác nhau: Chữ u không có nét móc nhỏ phía trên nét sổ thẳng, chữ ư thì có nét móc ở trên nét thẳng .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

- Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi.

- Trẻ tham gia trò chơi: Trẻ vừa đi vừa hát tìm bạn để ghép sao cho tạo thành chữ cái u hoặc ư.

- Trẻ ghép được chữ cái và đứng theo yêu cầu

 

 

 

- Trẻ trả lời ghép được chữ cái u, ư giơ lên và phát âm

- Trẻ cùng nhận xét kết quả chơi và phát âm chữ cái

- Sau mỗi lần chơi trẻ đổi nét chữ rời cho nhau để chơi tiếp lần sau

 

 

- Trẻ lắng nghe phổ biến cách chơi, luật chơi của trò chơi.

 

- Trẻ cùng tham gia chơi: Trẻ quan sát anh xúc sắc và tìm con xúc sắc quay mặt con xúc sắc có chữ cái giống của anh xúc sắc giơ lên và phát âm chữ cái đó.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia chơi.

- Trẻ cùng kiểm tra kết quả của mình và bạn bên cạnh

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô phổ biết cách chơi , luật chơi của trò chơi

- Lần lượt từng bạn của mỗi đội sẽ xách giỏ lấy trái cây, đội có giỏ gắn chữ cái u tìm loại quả có từ chứa chữ cái u. Đội có giỏ gắn chữ cái ư tìm loại quả có từ chứa chữ cái ư. Sau đó xách giỏ đi qua 1 chiếc cầu lên trưng bày quả trên gian hàng của đội mình rồi đi về hàng đưa giỏ cho bạn tiếp theo cứ như vậy đến hết bản nhạc.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia chơi.

- Trẻ kiểm tra kết quả chơi cùng cô.

 

 

 

- Trẻ trả lời chữ cái u,ư

 

 

- Trẻ hát bài “ Đố quả” vừa hát vừa kết hợp động tác.

- Trẻ vẫy tay chào

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 151
Tháng 03 : 5.034
Năm 2020 : 22.863