Monday, 25/05/2020 - 18:33|
Nhiệt liệt chào mừng 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại ( 19/5/1890 - 19/5/2020)

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG

Đề tài: Nghe kể chuyện Hai anh em

Chủ đề: Gia đình

Đối tượng trẻ: 5-6 tuổi

Số lượng trẻ: 28

Thời gian: 30 phút

Người soạn và dạy: Phùng Thị Thêm

Ngày dạy: 14/11/2017

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG

Đề tài: Nghe kể chuyện Hai anh em

Chủ đề: Gia đình

Đối tượng trẻ: 5-6 tuổi

Số lượng trẻ: 28

Thời gian: 30 phút

Người soạn và dạy: Phùng Thị Thêm

Ngày dạy: 14/11/2017

I.Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên chuyện Hai anh em, nhớ các nhân vật, hiểu nội dung của câu chuyện người anh chăm chỉ, tốt bụng nên được mọi người yêu mến. Người em lười biếng nên đã bị trừng phạt.

2.Kỹ năng

- Nghe và đánh giá phẩm chất của các nhân vật trong chuyện: người anh chăm chỉ, tốt bụng nên được mọi người yêu quý và được hưởng hạnh phúc. Người em lười biếng nên đã bị trừng phạt.

- Trẻ trả lời đủ câu, rõ ràng, mạch lạc.

- Rèn khả năng chú ý ghi nhớ

3. Thái độ:

- Trẻ tham gia hoạt động hứng thú, có nề nếp học tập.

- Trẻ biết yêu thương, giúp đỡ mọi người và chăm chỉ, tự giác làm những việc vừa sức mình.

II. Chuẩn bị:

- Địa điểm: Trong lớp học, sạch sẽ, thoáng mát

- Đội hình chữ U

- Máy tính, máy chiếu, que chỉ, chiếu, ghế ngồi cho trẻ

- Đồ dùng của cô: Giáo án soạn đầy đủ chi tiết, tranh có nội dung câu chuyện “ Hai anh em”

- Nhạc bài hát “ Gánh gánh gồng gồng”, hoa, giỏ đựng hoa tặng cho trẻ.

- Tâm thế cô trẻ vui vẻ thoải mái.

III. Cách tiến hành:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Gây hứng thú( 3 phút)

- Cô giới thiệu người dự

- Cô cùng trẻ hát vận động bài: “ Gánh

gánh gồng gồng”

- Cô hỏi trẻ: + Các con vừa hát vận động bài gì?

- Trong bài hát nhắc đến những ai trong gia đình?

- Các thành viên trong gia đình dành tình cảm cho nhau như thế nào?

- Và để hiểu rõ hơn về tình cảm anh em

trong gia đình cô mời các con đến đến với

câu chuyện “Hai anh em” sẽ rõ nhé!

Hoạt động 2: Bài mới( 24 phút)

* Cô kể diễn cảm lần 1: Bằng lời

Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

Để biết tính cách của của hai anh em có giống nhau không ? Ai là người chăm chỉ tốt bụng các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện một lần nữa nhé!

* Cô kể lần 2: Qua powerpoint( đàm thoại, trích dẫn, giảng nội dung)

- Cô giới thiệu tóm tắt nội dung câu chuyện

Các con ạ, câu chuyện kể về gia đình bố mẹ mất sớm, hai anh em ở với nhau người anh thì rất chăm chỉ ai nhờ việc gì anh cũng làm vì thế anh được mọi người yêu quývà được trả công thật xứng đáng. Còn người em thì lười biếng ai nhờ việc gì cũng không làm nên không được ai yêu quý và suýt nữa đã bị chết đói. Người anh thương em nên đã đi tìm, cứu em và người em đã hối hận vì sự lười biếng của mình nên đã thay đổi chăm chỉ làm việc và sống sung sướng với người anh.

* Đàm thoại trích dẫn và làm rõ ý

Bây giờ các con có muốn chơi trò chơi không?

Cô sẽ cho các con chơi trò chơi “Thi xem ai nhanh”

Cô chia trẻ làm 3 gia đình chơi

Cách chơi: cô sẽ đặt câu hỏi, các gia đình trả lời câu hỏi, các thành tiên trong tổ sẽ giơ tay trả lời với mỗi câu trả lời đúng sẽ được tặng 1 bông hoa, sau khi kết thúc gia đình nào được nhiều hoa nhất sẽ chiến thắng.

Các con đã sẵn sàng chơi chưa?

- Cô vừa kể câu chuyện gì?

- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

- Người anh là người như thế nào?

- Người anh nói với em điều gì trước khi chia tay( Trích dẫn: => Em ạ! Cha mẹ mất sớm….đói khổ)

- Sau khi ra khỏi nhà người anh gặp những ai?

- Người anh đã đã làm gì khi mọi người nhờ?

- Cụ gì đã nói với anh như thế nào?

- Nhờ chịu khó mà người anh được thưởng những gì?

- Quả bí ngô đó có có như quả bình thường để ăn không?vì sao?

- Còn người em ra khỏi nhà cũng gặp cánh đồng lúa, cánh đồng bông nhưng người em đã làm gì?

- Người em đã nói gì khi được các bác nông đân và cụ già nhờ?

 

- Và mọi người đã mắng người em như thế nào?

- Người em không chịu làm gì nên phải chịu sự trừng phạt gì?

-Người anh trở về không thấy em và đã đi tìm, người anh cho em ăn, uống, mặc

- Người anh khuyên em thế nào?

=> Từ đó người em chăm chỉ làm ăn hai anh em sống hạnh phúc bên nhau.

* GD: Làm anh phải biết thương em, siêng năng lao động để phục vụ cho bản thân mình, chúng mình còn nhỏ nên làm những công việc nhẹ, vừa sức để giúp đỡ ông bà cha mẹ.

-Qua câu chuyện chúng mình học tập ai?

- Cô cùng trẻ kiểm tra số hoa ở mỗi tổ, động viên khen ngợi trẻ

* Lần 3 Cho trẻ đi xem phim

- 3 gia đình đã chơi rất xuất sắc cô thưởng cho 3 gia đình một chuyến đi xem phim.

- Cô cho trẻ nhắc lại tên truyện

Hoạt động 3 Kết thúc ( 3 phút)

- Cô cùng trẻ hát: Cả nhà thương nhau” ra chơi.

 

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

-

Trẻ vận động cùng cô

- Bài hát gánh gánh gồng gồng ạ

 

- Bà, bố,mẹ, anh, chị ạ.

 

- Yêu thương nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau…

 

 

 

- Vâng ạ

 

 

- Câu chuyện hai anh em ạ (3-4 trẻ trả lời)

 

 

- Vâng ạ

 

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Có ạ

 

 

 

- Trẻ chia 3 gia đình chơi

 

 

 

-Trẻ nghe

- Sẵn sàng

- Hai anh em

- Người anh, người em, cụ già

- Chăm chỉ làm việc, tốt bụng

- Nếu chúng ta không chịu làm việc thì chẳng bao lâu chúng ta sẽ bị đói khổ.

- Người thợ gặt, người hái bông, cụ già

- Làm giúp: Gặt lúa, hái bông, tưới cho ruộng bí ngô

- “Ta có một ruộng bí ngô….chăm sóc nó”

- lúa, bông, quả bí ngô to nhất

- Khi bổ ra toàn vàng là vàng

 

- Đều từ chối

- Gạt lúa phải cúi đau lưng lắm, hái bông đau tay , gánh nước đâu lưng lắm tôi chịu thôi…

- Đúng là đồ lười biếng

 

- Phải chịu đói khát rách rưới

 

 

- “Tại em không chịu ….chết đói vì vậy từ nay phải chăm chỉ làm ăn.”

- 2-3 trẻ nhắc lại: làm việc nhẹ: trông em, lấy tăm, quét nhà…

 

 

 

 

 

 

 

 

- Học tập người anh chăm chỉ lao động

- Trẻ đếm 1,2,3…

 

- Trẻ xem phim

 

 

- 2-3 trẻ nhắc lại

 

  • Trẻ hát đi ra ngoài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 288
Hôm qua : 465
Tháng 05 : 10.337
Năm 2020 : 47.721