Monday, 20/01/2020 - 22:29|
Chào mừng quý khách đến với trang thông tin điện tử của Trường mầm non Đồng Sơn- Thành phố Bắc Giang

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG RÈN KỸ NĂNG SỐNG

TRƯỜNG MẦM NON DĨNH KẾ

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG RÈN KỸ NĂNG SỐNG

 

Đề tài: Tự bảo vệ bản thân và biết giúp đỡ người khác

(Cách ứng xử với người lạ)

Đối tượng: trẻ 5-6 tuổi

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Người soạn, người dạy: Nguyễn Thị Nga

Trường mầm non Dĩnh Kế – Thành phố Bắc Giang

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết cách ứng xử phù hợp khi gặp người lạ (Không đi theo, không nhận quà của người lạ, biết kêu cứu hoặc la hét đạp chân, cắn tay kẻ lạ khi người lạ cố tình kéo mình đi hay động chạm đến cơ thể mình...); Trẻ biết cách giúp đỡ người khác khi gặp nguy hiểm

- Trẻ biết phân biệt người quen là: Cô, dì, chú, bác, hay họ hàng, làng xóm gần nhà mình ...

- Trẻ biết phân biệt người lạ là người trẻ không biết tên, chưa gặp bao giờ.Biết người lạ có thể mang đến những nguy hiểm cho bản thân, và biết bảo vệ bản thân an toàn.

- Trẻ hiểu cách chơi, luật chơi của chương trình

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát, khả năng phán đoán, suy luận, kỹ năng xử lý tình huống phù hợp để bảo vệ bản thân hay giúp đỡ người khác khi họ gặp nguy hiểm.

- Rèn cho trẻ khả năng làm việc theo nhóm, có phản xạ nhanh nhẹn

- Rèn ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ

3. Thái độ:

- Trẻ thích thú, tự tin tham gia hoạt động,

- Hình thành cho trẻ ý thức tự bảo vệ bản thân trong cuộc sống hàng ngày: không đi theo người lạ, không nhận quà bánh của người lạ, biết ứng xử khi gặp người lạ mặt.

II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm:

- Tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A4 - Trường MN Dĩnh Kế

2. Chuẩn bị của cô:

- Giáo án, máy tính, máy chiếu, slie trò chơi

- Clip “Người lạ đến lớp đón bé”. "Người lạ cho bé quà và rủ đi chơi"; "Các tình huống"; câu hỏi đàm thoại .

- Một số dụng cụ để trẻ tham gia chơi trò chơi: Thẻ đáp án 1- 2.

- Loa đài, nhạc bài hát “ Nhà mình rất vui”, nhạc đệm cho hoạt cảnh.

3. Chuẩn bị của trẻ:

- Chỗ ngồi hợp lý.

- Trang phục gọn gàng, tâm sinh lý thoải mái.

- Trẻ thuộc bài hát: Vũ điệu rửa tay; Nhà mình rất vui

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1: Gây hứng thú

- Cô gới thiệu chương trình và đại biểu.

2: Bài mới:

a. Kỹ năng ứng xử với người lạ:

- Mở đầu chương trình mời các bé cùng thưởng thức màn đồng diễn của các bạn lớp 5TA4.

+ Các con vừa biểu diễn bài gì?

+ Con có biết vũ điệu rửa tay mô phỏng kỹ năng nào? Ai đã dạy các con kỹ năng rửa tay?

+ Ở lớp các cô còn dạy các con kỹ năng nào nữa?

=> Các con ạ trong cuộc sống cần có rất nhiều kỹ năng sống cần thiết . Hôm nay chương trình muốn gửi tới các bạn một kỹ năng sống để tự bảo vệ bản thân được an toàn.

- Muốn biết đó là kỹ năng gì mời các bé hãy chú ý xem một đoạn clip

* Clip 1: "Người lạ đến lớp đón bé"

+ Các con có nhận xét gì về người phụ nữ trong đoạn clip?

 

+ Sao con lại nghĩ người phụ nữ đó là người lạ?

+ Theo con thế nào là người lạ?

 

+ Người quen là ai?

+ Khi gặp người lạ con sẽ làm gì?

* Clip 2: "Người lạ cho bé quà và rủ đi chơi"

+ Nếu là con trong đoạn clip trên con sẽ làm thế nào?

+ Vì sao không nên nhận quà của người lạ?

+ Không nhận quà con phải nói thế nào?

* Cô đặt tình huống:

+ Bố mẹ đi vắng con chỉ có một mình ở nhà có người lạ gọi cửa thì con sẽ làm gì?

+ Con bị người lạ mặt kéo đi con làm thế nào? (Bạn nào giỏi lên đây thử làm cùng cô nhé)

+ Con thấy có người lạ đến gần bạn mình dắt bạn đi, con làm gì giúp bạn?

b.Giao lưu cùng khán giả:

- Cô giới thiệu phần “Giao lưu cùng khán giả”

+ Cách chơi: Trên bàn có các thẻ số

1- 2 tương ứng với đáp án của mỗi câu hỏi. Lần lượt từng hình ảnh sẽ xuất hiện trên màn hình, các đội chú ý nghe câu hỏi , cũng như đáp án của từng hình ảnh. Khi cô nói thời gian thảo luận bắt đầu, các thành viên trong đội cùng nhau trao đổi trong khoảng 30s. Khi đồng hồ đếm ngược kết thúc các đội sẽ giơ đáp án mà mình chọn lên. Đội nào chọn đúng sẽ giành quà của chương trình.

+ Luật chơi: Khi có hiệu lệnh thời gian thảo luận bắt đầu các đội mới được thảo luận. Hết giờ các đội mới chọn đáp án giơ lên. Đội nào chọn đúng sẽ nhận được quà.

- Hình ảnh 1: Có người lạ cho quà

Đáp án 1: Bạn nhỏ cảm ơn và không nhận quà

Đáp án 2: Bạn nhỏ nhận quà

- Hình ảnh2: Có người lạ đến lớp đón bạn Na về

Đáp án 1: Bạn Na chạy về cùng .

Đáp án 2: Bạn Na không về và gọi cô giáo

- Hình ảnh 3: Người lạ kéo bạn Bông đi.

Đáp án 1: Bạn Bông hét to, không đi theo, bỏ chạy .

Đáp án 2: Bạn Bông đi theo

- Hình ảnh 4: Bạn nhỏ ở nhà một mình có người gõ cửa

Đáp án 1: Bạn mở cửa cho người lạ vào nhà

Đáp án 2: Bạn nhỏ không mở cửa gọi điện hỏi mẹ

c. Trải nghiệm: Trẻ tham gia xử lý tình huống

Cô đóng làm người lạ đến lớp chuyện, rủ trẻ về, cho quà, vuốt ve khen trẻ, kéo trẻ đi-> hướng cho trẻ xử lý tình huống

3: Kết thúc

- Cô nhận xét chung, chú ý động viên khuyến khích trẻ

- Trẻ bài hát “Nhà mình rất vui” và đi ra ngoài.

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ tham gia biểu diễn vũ điệu rửa tay

 

 

- Vũ điệu rửa tay ạ

- Động tác rửa tay ạ

Cô giáo ạ

 

- 3-4 trẻ trả lời Con thưa cô: Cô dạy con gấp quần áo, học, chải tóc...

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ chú ý xem clip

 

 

+ Là người lạ, người xấu ...

 

 

+ Vì bạn ấy không biết cô ấy; cô ấy đeo khẩu trang...

+ Là người con không biết, con chưa gặp, là ....

+ Là cô, dì, chú, bác....

+ Con không đến gần, con không nói chuyện

 

 

+ Con không nhận quà; con không đi cùng; Con cảm ơn bác, cô...con không nhận...

+ Vì có thể người ta dụ dỗ để bắt cóc...

 

+ Trẻ đưa ra ý kiến

 

Trẻ đưa ra ý kiến: Con khóa cửa không mở; con đóng cửa...

+ Con bỏ chạy, con không đi, con hét to, con khóc, con cắn tay, con ....

 

+ Con lôi bạn lại, con gọi người giúp...

 

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

- Trẻ về làm 2 đội chơi, 5 bạn làm thành một đội, trẻ đứng xung và chú ý quan sát hình ảnh và nghe câu hỏi, cũng như đáp án của từng hình ảnh. Khi cô nói thời gian thảo luận bắt đầu, các thành viên trong đội cùng nhau trao đổi trong khoảng 30s. Khi đồng hồ đếm ngược kết thúc các đội sẽ giơ đáp án mà mình chọn lên

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chọn đáp án và nói được lý do chọn đáp án đó

(VD: Trẻ chọn đáp án 1 và giơ thẻ có số 1 lên)

- Trẻ chọn đáp án và nói được lý do chọn đáp án đó

 

 

 

- Trẻ chọn đáp án và nói được lý do chọn đáp án đó

 

 

- Trẻ chọn đáp án và nói được lý do chọn đáp án đó

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xử lý với các tình huống cô đưa ra

(Không nhận quà; không đi theo; biết kêu cứu)

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ hát và đi ra ngoài

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 182
Hôm qua : 108
Tháng 01 : 7.994
Năm 2020 : 7.994